Suy nghĩ như thế nào để tăng tỉ lệ hoàn thành mẫu khảo sát online?

07/04/2022

Có rất nhiều bài viết hay về chủ đề “kinh nghiệm thiết kế mẫu đơn đáng học hỏi nhất” bao gồm sự tiện ích, bố cục hay độ dài ngắn của nội dung. Những bài viết này thường đi sâu vào thiết kế UX với mục đích tăng khả năng người truy cập hoàn thiện các mẫu đơn như đăng ký tài khoản,nhận ưu đãi,…Đề xuất chiến lược hơp lý là một phần quan trọng của vấn đề,nhưng những bài viết này thường ít đề cập tới việc cung cấp một khung chiến lược rõ ràng hơn trong việc thiết kế các mẫu đơn đó. Trước khi chú trọng tới bố cục và tính tương tác của mẫu đơn thì cần phải cân nhắc tới bản chất của nó đã. Nói cách khác,vấn đề phải giải quyết là “Tại sao người dùng lại điền vào mẫu khảo sát này?”

Mẫu khảo sát là một giao dịch

Bạn đang muốn khách hàng cung cấp thông tin cho bạn. Giống như bất kỳ giao dịch nào,trên thực tế hay online, đều có một điểm mấu chốt đó là khách hàng luôn có sự suy xét, cân nhắc trước khi thực hiện. Vậy làm cách nào chúng ta đưa được thông điệp gắn vào mẫu đơn đó? Ở đây, hai yếu tố chính chi phối việc điền vào mẫu đơn của khách hàng gồm:

–    Uy tín thương hiệu

–    Lợi ích sẽ nhận được?

Lợi ích khi điền vào mẫu đơn

Độ dài mẫu khảo sát  vốn được cho là quan trọng,thực tế chỉ là một phần của việc thiết kế mẫu đơn. Hãy tưởng tượng nếu Apple đưa ra một mẫu đơn dài 50 trang và phần thưởng cho khách hàng hoàn thành nó là một chiếc iPhone 6 Plus hoàn toàn miễn phí,chắc hẳn tỉ lệ hoàn thành mẫu khảo sát sẽ rất cao. Vì sao vậy? Bởi Apple là thương hiệu danh tiếng, và họ đưa ra một sản phẩm có giá trị cho sự trao đổi (cho việc hoàn thành mẫu khảo sát) Đó thật sự là một cuộc trao đổi có lợi, và khách hàng cảm thấy đáng giá đối với thời gian và thông tin của họ.

Bạn đã thấy một mẫu yêu cầu rất nhiều thông tin cá nhân của khách hàng chưa? Họ yêu cầu tên,email, số điện thoại, ngày sinh, công việc, cấp bậc, tiền lương,… và sau đó họ bị sốc khi thấy tỉ lệ hoàn thành thấp thê thảm.

Sức mạnh thương hiệu của bạn ở mức nào?

Nếu bạn là doanh nghiệp lớn với thương hiệu đã có tên tuổi, trong trường hợp này,thời gian và chi phí cho hoạt động marketing đã giúp tạo nên niềm tin ngầm từ phía khách hàng,nên khách hàng không quá đắn đo khi cung cấp thông tin của họ.

sức mạnh thương hiệu

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và vừa,chưa gây dựng được một thương hiệu lớn mạnh,khách hàng sẽ lo ngại khi bạn yêu cầu thông tin của họ. Và việc thiết kế mẫu khảo sát sẽ phải cố gắng giải quyết vấn đề này.

Bạn có thể yêu cầu những gì?

1. Truy cập

Nhiều website bán hàng yêu cầu địa chỉ email mới có thể truy cập vào. Khách hàng thậm chí không nhìn thấy được sản phẩm nếu họ bỏ qua việc điền địa chỉ email. Trong trường hợp này thì đó là đáng giá với một số người, thêm một số email vào hộp thư mỗi tuần cũng đáng với việc biết được thông tin ưu đãi.

đăng ký facebook

Nhiều ứng dụng cũng yêu cầu phải đăng ký tài khoản mới có thể sử dụng. Ví dụ như Facebook yêu cầu họ tên, email, mật khẩu, số điện thoại. Thay vào đó,khách hàng có thể tham gia vào cộng đồng toàn cầu với hơn 1,1 tỷ người sử dụng Facebook. Chỉ 4 thông tin để đổi lấy những lợi ích đó, không có lý do gì để không đăng ký ngay tài khoản.

Những thông tin gì bạn muốn khai thác,những lợi ích gì mà bạn có thể mang lại? Thực tế rất khó để bạn đem lại những lợi ích to lớn như Facebook,nhưng cũng không cần những lợi ích như vậy mà bạn vẫn khai thác được thông tin khách, miễn là khách hàng cảm thấy lợi ích họ được hưởng xứng đáng với thông tin họ bỏ ra.

2. Những sản phẩm số hóa

Một số doanh nghiệp yêu cầu những thứ khác trực tiếp hơn trong quá trình khai thác thông tin.

Blogger Pat Flynn muốn khách hàng đăng ký để nhận thư chào hàng của anh ấy. Pat Flynn chỉ là một blogger được cộng đồng mạng yêu thích chứ không phải là thương hiệu danh tiếng. Biết được tầm quan trọng của việc xây dựng một tập hợp email khách hàng cho website của mình, Pat sẵn sàng chia sẻ ebook cho người nào đăng ký với anh ta bằng email. Việc này cung cấp danh sách khách hàng có quan tâm tới lĩnh vực sẽ chào hàng, từ đó loại bỏ lo ngại của khách hàng khi nhận được email của Pat.

Ebook

Hubspot là đơn vị dẫn đầu trên lĩnh vực email marketing. Họ đưa ra một giao diện SEO Onpage miễn phí, và yêu cầu khách hàng điền vào một mẫu đơn nếu muốn download giao diện này. Họ có thể làm như vậy bởi vì họ có danh tiếng và họ trao đổi với khách hàng một thứ có lợi cho khách hàng.

3. Tặng phẩm

Mọi người thường thích những thứ miễn phí. Allure là một thương hiệu lớn về thời trang cho những độc giả có tri thức. Bằng cách đưa ra một tặng phẩm có giá trị cao, họ có thể khai thác nhiều thông tin cá nhân hơn từ khách hàng mà không ảnh hưởng tiêu cực tới tỷ lệ hoàn thành mẫu đơn.

Tặng phẩm

Bạn có sẵn sàng hoàn thành mẫu khảo sát của chính mình không?

Hãy nghĩ về những giá trị mà bạn sẽ đưa ra để trao đổi với khách hàng. Liệu nó có xứng đáng với những thông tin khách hàng sẽ cung cấp hay không? Bạn phải đặt mình dưới cái nhìn của khách hàng để có thể chỉnh sửa và hoàn thiện mẫu đơn phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn. “Tại sao khách hàng lại điền vào mẫu đơn?” Đây là câu hỏi bạn luôn phải tự hỏi và tự trả lời.

Bài viết “Suy nghĩ như thế nào để tăng tỉ lệ hoàn thành mẫu khảo sát online? ”
Công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ Việt Nam